Hoa Violet là hoa gì? Đặc điểm, Ý nghĩa & cách cắm hoa đẹp

Vào các dịp bắt đầu gần Tết bạn dễ dàng bắt gặp nhiều nơi trưng bày và bán hoa Violet. Một loại hoa không chỉ mang sắc tím rực rỡ của sự thuỷ chung sắc son. Bên cạnh đó, đằng sau loại hoa này còn ẩn chứa nhiều điều thú vị mà bạn chưa biết đến. Nếu bạn muốn khám phá về Violet thì bạn không nên bỏ qua bài viết này. Chắc chắn, bạn sẽ có thêm được những thông tin mới và hữu ích về Violet xinh đẹp.

Một số thông tin về hoa Violet

Hoa Violet là loại hoa có màu tím rực rỡ và nổi bật thường nở rộ nhất vào dịp tết. Loài hoa này có tên khoa học là Viola odorata và có nguồn gốc từ khu vực Nam Mỹ. Dần dần, Violet được du nhập vào nhiều các nước khác nhau trên thế giới. Trong đó có Việt Nam là một đất nước có nhiều người yêu thích và ưa chuộng Violet .

Hoa Violet ưa khí hậu ấm áp và những vùng đất nhiệt đới là điều kiện thuận lợi để cây sinh trưởng. Violet có màu tím đặc trưng với 4 cánh mọc thành cụm trên cành tạo nên một tổng thể cuốn hút. Bông Violet có nhiều màu sắc và đặc điểm khác nhau những Violet tím vẫn được ưa chuộng nhất. 

Một số thông tin về hoa Violet
Một số thông tin về hoa Violet

Có thể bạn quan tâm: Hoa Bồ Công Anh: Đặc điểm, Ý nghĩa & cách trồng hoa từ A – Z

Đặc điểm của hoa Violet 

Hoa Violet có những đặc điểm về hình thái khá đặc biệt và thu hút nhiều người yêu hoa. Cây có chiều cao khoảng 50cm với thân hình mảnh mai màu xanh đậm. Phần ngọn cây mọc lên những bông hoa nhỏ từng chùm với 4 – 5 cánh có nhị vàng ở giữa. Một số bông Violet có đốm trên lá còn phần cánh lại lượn sóng. Điều này làm tô điểm thêm cho bức tranh Violet thêm sinh động và cuốn hút hơn.

Bông hoa của Violet có thể thay đổi màu sắc tuỳ thuộc vào kỹ thuật chăm sóc và điều kiện trồng. Yếu tố khí hậu ảnh hưởng lớn đến màu của hoa Violet nên có nhiều màu sắc khác nhau. Ví dụ như: Violet xanh, Violet  hồng hay nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau. Vậy cách trồng bông Violet có phức tạp hay nhiều quy trình không.

Đặc điểm của hoa Violet 
Đặc điểm của hoa Violet

Ý nghĩa của loài hoa Violet 

Hoa Violet có rất nhiều ý nghĩa khiến người chơi hoa càng thêm yêu thích loài hoa này hơn. Chi tiết như sau:

  • Ý nghĩa về phong thuỷ

Màu tím của hoa Violet mang màu của sự u buồn, sầu não nên làm hoa chia buồn của người Hy Lạp. Do đó, người La Mã thường sử dụng Violet để trang trí các hầm mộ hay đặt trên các ngôi mộ. Điều này tượng trưng cho tình cảm của người sống dành cho người đã khuất. Bên cạnh đó, Violet  còn biểu tượng cho tình yêu và lòng trung thành mãnh liệt nhất.

Đã có rất nhiều chị em phụ nữ Trung Cổ mê mẩn và đắm chìm trước vẻ đẹp của hoa Violet. Bởi loài hoa mang sắc tím của sự thuỷ chung hay tình yêu bền vững của các lứa đôi yêu nhau. Do đó, ngày càng có nhiều người yêu thích và sử dụng Violet để làm quà tặng cho người quan trọng.

  • Ý nghĩa về cuộc sống của Violet 

Hoa Violet tượng trưng cho sự khiêm tốn và lòng chung thuỷ sắc son như một. Cho dù con người có lớn lên và già đi thì hoa Violet vẫn chứa đựng sự ngọt ngào nhất. Loài hoa chứa đựng những kỉ niệm về tình yêu bền chặt, thắm thiết bên nhau. Ngoài ra, Violet còn mang những nét ngây thơ và gửi đến những thông điệp tích cực cho cuộc sống. Dù khó khăn hay vất vả thì bạn hãy luôn không ngừng cố gắng.

Phía xa kia sẽ là ánh dương soi sáng cho con đường mà bạn đã lựa chọn để bước đi. Cùng với một tình yêu bền vững sẽ là hậu phương vững chắc cho bạn đi xa hơn nữa. Chắc chắn, mọi khó khăn thử thách của cuộc sống sẽ không làm bạn lùi bước. Giống như loài bông Violet luôn vươn mình lên để tỏa sáng giữa bầu trời trong xanh.

Ý nghĩa của loài hoa Violet 
Ý nghĩa của loài hoa Violet

Cách trồng hoa Violet đơn giản và hiệu quả

Trồng hoa Violet có hai cách phổ biến được nhiều người lựa chọn và áp dụng thực hiện. Đó là gieo hạt hoặc giâm cành Violet như sau:

  • Cách trồng Violet bằng hạt giống

Đầu tiên, bạn cần thực hiện thao tác xử lý hạt giống trước khi gieo trồng bằng cách ngâm nước ấm. Nhiệt độ phù hợp nhất để ngâm kích thích hạt giống khoảng 40 độ và từ 25 đến 30 giờ. Trong thời gian này khoảng 6 – 8 giờ bạn nên thực hiện thay nước và đãi chua hạt giống ngâm. Điều này nhằm mục đích diệt nấm mốc và tăng khả năng nảy mầm của hạt giống được cao hơn.

Sau khi đã ngâm đủ thời gian quy định thì bạn có thể tiến hành gieo hạt giống xuống đất. Phần đất gieo trồng nên là đất tơi xốp và có khả năng thoát nước tốt để cây không bị ngập úng. Sau khi gieo hạt giống bạn nên phủ một lớp rơm khô để giữ độ ẩm cần thiết cho phần hạt giống. Bạn nên thực hiện việc tưới  nước và giữ độ ẩm cho hạt giống phát triển ra rễ cây bằng bình phun sương. 

Khi ươm trồng bằng phương pháp hạt giống bạn nên thực hiện việc che chắn bảo vệ cho mầm. Khoảng 1 tháng sau thì hạt giống bắt đầu ra các lá 1 đến 2 lá non là bạn đem đi trồng được. Lời khuyên của nhiều người trồng hoa Violet là bạn không nên trồng cây con nhiều hơn 2 lá. Bởi cây hoa sẽ ra ít nhanh và hoa sẽ không đạt được năng suất như mong muốn kèm kém chất lượng.

Cách trồng hoa Violet đơn giản và hiệu quả
Cách trồng hoa Violet đơn giản và hiệu quả
  • Cách trồng Violet bằng giâm cành

Đây là cách làm đơn giản và được thực hiện phổ biến nhiều hơn phương pháp gieo hạt. Cách thức này sẽ cho ra một cây hoa Violet trưởng thành nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bằng cách bạn nên chọn 1 cây mẹ không bị sâu bệnh và đang phát triển tốt. Sau đó, bạn dùng dao cắt cách cuống khoảng 2cm và để cho cành này héo. 

Tiếp đến, bạn thực hiện giâm cành cây vào phần đất đã được chuẩn bị sẵn trước đó. Bạn nên nhớ đất để trồng Violet cần tơi xốp và có độ thoát nước tốt. Nếu bạn không chuẩn bị được hỗn hợp đất phù hợp thì bạn có thể mua đất trồng. Tại các cửa hàng bán hạt giống đều cung cấp các loại đất trồng cho cây sinh trưởng tốt nhất.

Lúc này, việc của bạn là giữ cho độ ẩm của đất được ổn định và đầy đủ nhất. Đặc biệt, bạn nên giữ cho nhiệt độ nơi trồng khoảng 18 – 24 độ C. Đây là điều kiện thích hợp nhất để cây ra rễ và lớn khoẻ như cây Violet trưởng thành. Sau 21 ngày cây sẽ ra rễ và bắt đầu nảy mầm cho ra những bông hoa Violet xinh đẹp.

Hai phương pháp trên rất đơn giản và dễ dàng thực hiện dù bạn là người mới chơi hoa. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích trồng cây mà bạn lựa chọn phương pháp trồng. Cách trồng nào thì bạn cũng sẽ cho ra được những bông bông Violet đẹp nhất và rực rỡ nhất.

Những bông hoa Violet đẹp nhất
Những bông hoa Violet đẹp nhất

Có thể bạn quan tâm: Hoa Súng: Đặc điểm, Ý nghĩa, Cách trồng và chăm sóc từ A – Z

Cách để cắm được một bình hoa Violet đẹp nhất

Hoa Violet mang một vẻ đẹp sang trọng, thanh lịch và không kém phần quyến rũ người ngắm. Tuy nhiên, làm sao để cắm được một bình Violet đẹp nhất và bắt mắt nhất.

  • Đầu tiên, bạn lựa chọn 3 bó Violet tím đẹp, không bị ứa hay thối lá. Sau đó, bạn cắt bỏ phần chân hoa để thân có độ hút nước tốt hơn. Bạn lưu ý nên cắt cành theo chiều dài của bình hoa mà mình muốn cắm vào. Sau đó, bạn cắm bó hoa vào chậu nước cho hoa hồi phục rực rỡ nhất.
  • Chơi hoa Violet chắc chắn không thể thiếu thuốc dưỡng hoa để hoa được tươi lâu hơn. Bạn có thể pha vào nước rồi đổ vào bình hoa để cắm Violet vào bình này. Bạn không nên vội vã cắm tất cả bó Violet vào bình.
  • Bạn nên cắm từng cành hoa với độ chéo các cành theo hình cánh quạt đến khi kiến bình. Sau đó, bạn thực hiện cắm các cành hoa vào bên trong tương tự như cách cắm dia ngoài. Lúc này, bạn đã có được một bình bông Violet toả ra tròn đều và rực rỡ nhất rồi. Để hoa được tươi lâu lâu hơn thì bạn nên thực hiện thay nước trong bình cách ngày 1 lần.

Có rất nhiều cách cắm hoa phụ thuộc vào mắt thẩm mỹ cũng như con mắt từng người. Đây là cách cắm Violet cơ bản mà nhiều người lựa chọn để sử dụng. Bạn cũng có thể tham khảo và cắm theo để có một bình hoa đẹp nhất nhé.

Cách để cắm được một bình hoa Violet đẹp nhất
Cách để cắm được một bình hoa Violet đẹp nhất

Có thể bạn quan tâm: Hoa Cúc Trắng – Đặc điểm, ý nghĩa& cách trồng từ A – Z

Như vậy, qua chia sẻ trên của Vườn Mặt Trời giúp bạn đã biết thêm những thông tin về loài hoa Violet xinh đẹp. Bên cạnh đó, bạn cũng biết được cách trồng Violet đúng kỹ thuật và đơn giản nhất. Giờ đây, bạn có thể trồng được chậu Violet ngay tại nhà của mình. Sau đó, bạn sẽ cắm và trang trí được một bình hoa Violet xinh xắn và rực rỡ nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *